• Liên hệ tư vấn ?
  • 098.234.8330
  • tuvan@ocopaz.vn
Lạng Sơn: Hỗ trợ mô hình điểm, phát triển các sản phẩm OCOP
Nhằm thúc đẩy phát triển những mô hình điển hình, có tác dụng lan tỏa và nhân rộng trên toàn tỉnh, góp phần thực hiện thành công mục tiêu của Chương trình OCOP, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch chỉ đạo điểm Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh năm 2020. Cụ thể các sản phẩm chủ lực như: Tinh dầu hồi (tại huyện Văn Quan), na (huyện Chi Lăng), quýt vàng (huyện Bắc Sơn), chè dưới tán hồi (huyện Bình Gia).

Tinh dầu hồi (Huyện Văn Quan)

Với tổng diện tích khoảng 12.500 ha chiếm khoảng 1/3 diện tích trồng cây hồi toàn tỉnh Lạng Sơn, thường được thu hoạch vào tháng 4 và tháng 8 âm lịch, cây hồi chính là cây trồng mũi nhọn về kinh tế của huyện Văn Quan trong nhiều năm qua.Doanh thu từ hồi đem lại thu nhập cho toàn người dân trong huyện khoảng 350-450 tỷ mỗi năm, góp phần giúp đỡ người dân giảm nghèo, vươn lên làm giàu. 

Những năm gần đây, trên mảnh đất huyện Văn Quan cây hồi phát triển rất tốt, với năng suất thu hoạch bình quân đạt 1,32 tấn/ha hồi tươi. Toàn huyện Văn Quan mỗi năm cung ứng trên 22.000 tấn hồi tươi. Đến nay sản phẩm hồi khô có giá khoảng 115.000 đồng/kg, hồi tươi 30.0000 – 35.000 đồng/kg giúp bà con có thu nhập khá. Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Quan mới chỉ có một cơ sở sản xuất trưng cất tinh dầu hồi của gia đình ông Nông Văn Tú ở thôn Nà Hấy, xã Bình Phúc (Văn Quan), mỗi năm gia đình ông Tú sản xuất, chế biến và tiêu thụ được khoảng 7.000-8.000 lít tinh dâu hồi với giá dao động khoảng 500.000-600.000 đồng/lít. Tinh dầu hồi có tác dụng: trị ho gió, cảm lạnh, diệt khuẩn trong không khí, tăng sức đề kháng, chống nhiễm khuẩn đường ruột, chữa khó tiêu, đầy bụng.

Năm 2020, Tinh dầu hồi Văn Quan được đưa vào kế hoạch tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm. Theo những tìm hiểu thì mặc dù chất lượng Tinh dầu hồi Văn Quan đạt tiêu chuẩn nhưng giá thành chưa tương xứng với giá trị mang lại và đầu ra cho sản phẩm còn hạn chế. Nguyên do là vì sản phẩm chưa tập trung vào khâu đóng gói, bao bì, nhãn mác và thiết lập truy xuất nguòn gốc cũng như khâu truyền thông quảng bá sản phẩm chưa thực sự hiệu quả. Để khắc phục tình trạng này, nâng cao giá trị thương hiệu của Tinh dầu hồi Văn Quan và đảm bảo các tiêu chí khi tham gia chấm điểm, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thì sản phẩm Tinh dầu hồi Văn Quan cần phải được chú trọng thay đổi các khâu từ lên chiến lược sản xuất, kinh doanh, xây dựng kế hoạch truyền thông, quảng bá qua các kênh truyền thống, kênh trực tuyến, bao bì, nhãn mác cho đến khâu kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm, thiết lập mã truy xuất nguồn gốc.

Na (huyện Chi Lăng)

Na là một loại hoa quả rất ngon và phổ biến tại Việt Nam, Na được trồng ở rất nhiều nơi trên toàn quốc tuy nhiên, để có được những quả Na thơm, ngọt, vị đặc trưng thì phải nhắc đến Na Chi Lăng. Từ những đặc điểm đó, Na đã trở thành sản phẩm nông sản đặc trưng của huyện Chi Lăng, mang sứ mệnh giúp người nông dân thoát nghèo vươn lên. Ý thức được điều đó, lãnh đạo đảng bộ huyện Chi Lăng và phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện đã sớm có những quyết sách hỗ trợ sự phát triển vùng trồng Na với diện tích năm 2019 hơn tổng diện tích trồng na của huyện Chi Lăng đạt trên 1.600 ha. Trong đó trên 190 ha được trồng theo tiêu chuẩn VietGap và 5 ha theo chuẩn GlobalGAP. Sản lượng Na ước đạt 16.000 tấn/năm đem lại giá trị kinh tế đạt trên 650 tỷ đồng/năm.

Năm 2020, Na Chi Lăng được đưa vào kế hoạch tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm. Theo những tìm hiểu thì mặc dù chất lượng thơm, ngon, ngọt nhưng giá thành của Na Chi Lăng chưa tương xứng với giá trị dinh dưỡng và đầu ra cho


sản phẩm còn hạn chế. Nguyên do là vì sản phẩm chưa tập trung vào khâu đóng gói, bao bì, nhãn mác, xác định lượng dinh dưỡng cũng như khâu truyền thông quảng bá sản phẩm chưa thực sự hiệu quả. Để khắc phục tình trạng này, nâng cao giá trị thương hiệu của Na Chi Lăng và đảm bảo các tiêu chí khi tham gia chấm điểm, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thì sản phẩm Na Chi Lăng cần phải được chú trọng thay đổi các khâu từ lên chiến lược sản xuất, kinh doanh, xây dựng kế hoạch truyền thông, quảng bá qua các kênh truyền thống, kênh trực tuyến, bao bì, nhãn mác cho đến khâu kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm, thiết lập mã truy xuất nguồn gốc.

Chè dưới tán cây hồi (huyện Bình Gia)

Chè dưới tán cây hồi hiện nay là một loại chè có mùi vị đặc trưng thơm ngon, hiện nay mô hình chè dưới tán cây hồi được bà con xã Tô Hiệu tiến hành nhân rộng quy mô. Với mô hình này, người dân sẽ có hai nguồn thu nhập ổn định trên cùng một đơn vị diện tích. Các hộ dân ở đây cho biết trồng chè dưới tán hồi là mô hình truyền thống đã có từ lâu trên địa bàn xã. Tuy nhiên, trước đây, người dân chỉ duy trì và thu hái trên những diện tích của cha ông để lại. Từ năm 2015, nhận thấy hiệu quả kinh tế, người dân mới bắt đầu mở rộng diện tích trồng thêm cây chè và trồng dặm cây hồi, nâng tổng diện tích cây chè trồng dưới tán hồi của xã lên gần 45 ha. Cùng với đó, từ năm 2016 đến nay, trung bình mỗi năm, xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức từ 1 đến 2 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc chè và hồi theo tiêu chuẩn VietGAP… để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm chè của địa phương. Căn cứ vào điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, khí hậu, xã đã định hướng, quy hoạch vùng trồng chè dưới tán hồi tập trung chủ yếu ở 6 thôn: Khau Phụ, Yên Bình, Nà Làng, Pác Nàng, Tân Thành và Rừng Thông. Năm 2017, xã thành lập Hợp tác xã Chè dưới tán hồi, góp phần quan trọng trong việc duy trì, phát triển mô hình.

Năm 2019, chè dưới tán cây hồi được đưa vào kế hoạch tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm và đạt 3 sao. Theo thông tin nhận được từ các lãnh đạo huyện, xã và bà con nhân dân thì giá trị của hai loại chè này là khá cao. Tuy nhiên chè dưới tán cây hồi này hiện nay vẫn tiêu thụ được nhiều và chưa thể đưa thông tin chính xác về sản phẩm đến người tiêu dùng. Thương hiệu chè dưới tán cây hồi chưa thật sự phát triển và chưa được biết tới nhiều trong cả nước. Để giải thích cho vấn đề này thì chúng tôi đã tìm hiểu và biết được rằng, sản phẩm chưa tập trung vào khâu bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc cũng như khâu truyền thông quảng bá sản phẩm. Sản phẩm chuối vẫn chưa tìm được các nhà phân phối lớn để đưa chuối ra với thị trường cả nước. Để khắc phục tình trạng này và đảm bảo các tiêu chí khi tham gia chấm điểm, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP lên 4 sao năm 2020 thì sản phẩm chè dưới tán cây hồi cần phải được chú trọng thay đổi các khâu từ bao bì, nhãn mác cho đến khâu kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm, thiết lập mã truy xuất nguồn gốc,xây dựng trang web thương mại điện tử cũng như kế hoạch truyền thông quảng bá cho sản phẩm.

Quýt vàng (Bắc Sơn)

Nằm ở độ cao 400m so với mực nước biển, Bắc Sơn thuộc vùng khí hậu ôn đới, quanh năm mát mẻ, không khí trong lành. Với nhiều dãy núi đá vôi chạy qua hầu hết các xã trong huyện, tạo nên các thung lũng bằng phẳng. Đó là những lợi thế và tiềm năng để Bắc Sơn phát triển ngành nông - lâm nghiệp gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và các loại sản vật, hoa trái và một số loại cây ăn quả có múi trong đó có đặc sản Quýt Vàng.

Tổng diện tích quýt trên địa bàn huyện là 600 ha, diện tích cho sản phẩm là 448ha tập trung nhiều ở các xã: Bắc Sơn, Quỳnh Sơn, Long Đống, Vũ Sơn, Chiến Thắng, Đồng Ý, Nhất Hoà, Nhất Tiến, Tân Hương, Vũ Lăng. Năng suất 55 - 59 tạ/ha, sản lượng 2.600 tấn/năm. Thị trường tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh và một số địa phương lân cận. Giá trị kinh tế thu được: Với năng suất bình quân 55 - 59 tạ/ha, giá bán bình quân 15.000 - 20.000 đồng/kg, giá trị kinh tế thu được bình quân đạt 100 triệu đồng/ha, doanh thu đạt 35 - 40 tỷ đồng/năm. Từ năm 2016 đã áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đối với cây quýt vàng Bắc Sơn được trên 140 ha tại 2 xã Chiến Thắng và Vũ Sơn. Đã triển khai mô hình tưới nước nhỏ giọt cho cây quýt cho các xã trên địa bàn huyện được trên 50ha.


Năm 2017 huyện Bắc Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm quýt vàng Bắc Sơn. Năm 2018 được vinh danh thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.

Năm 2020, Quýt Vàng Bắc Sơn được đưa vào kế hoạch tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm. Theo những tìm hiểu thì mặc dù chất lượng thơm, ngon, hương vị khác biệt nhưng giá thành của Quýt Vàng chưa tương xứng với giá trị dinh dưỡng và đầu ra cho sản phẩm còn hạn chế. Nguyên do vì sản phẩm chưa tập trung vào khâu đóng gói, bao bì, nhãn mác, xác định lượng dinh dưỡng cũng như khâu truyền thông quảng bá sản phẩm chưa thực sự hiệu quả. Để khắc phục tình trạng này, nâng cao giá trị thương hiệu của Quýt Vàng Bắc Sơn và đảm bảo các tiêu chí khi tham gia chấm điểm, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thì sản phẩm Quýt Vàng cần phải được chú trọng thay đổi các khâu từ lên chiến lược sản xuất, kinh doanh, xây dựng kế hoạch truyền thông, quảng bá qua các kênh truyền thống, kênh trực tuyến, bao bì, nhãn mác cho đến khâu kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm, thiết lập mã truy xuất nguồn gốc.

Hy vọng, với sự hỗ trợ mô hình điểm, các sản phẩm của Lạng Sơn sẽ ngày một phát triển, nâng cao thương hiệu và giá trị sản phẩm, đưa đời sống của người dân Lạng Sơn ổn định hơn.

Tags:
Share: